Quay phim dưới áp lực với FS7

Máy quay, máy ảnh - Tác giả: admin - Cập nhật: 11-10-2016, 8:58 am

Dự án

Don’t Crack Under Pressure là một phim tài liệu từ các nhà làm phim các môn thể thao mạo hiểm Nuit de la Glisse. Bộ phim được quay ở các vị trí đặc biệt nhất của thế giới, giới thiệu các vận động viên chuyên nghiệp thuộc bộ môn thể thao mạo hiểm cũng như thể hiện tài năng của họ trong các thước phim 4K tuyệt vời.

Quay phim cũng là cựu vận động viên môn trượt tuyết cho biết: “Hầu hết đều là các môn thể thao mạo hiểm, nhưng không có sự cạnh tranh, đó là trạng thái của tâm và thưởng thức những gì bạn thực hiện ở các nơi tuyệt đẹp. Một trong những cảnh đáng nhớ đó chính là 02 người nhảy tự do từ trực thăng trên đỉnh núi Alps – Pháp và hạ cánh ở đỉnh Alps – Ý – được quay bằng máy FS7 gắn trên người của một người nhảy”

Giám đốc – Thành viên sáng lập của đội kể lại: “Anh ấy bay qua rất gần tôi….bạn có thể thấy rằng anh ấy chỉ cách đầu tôi 70 mét. Tôi đứng yên và quay máy sang. Bạn không có tripod lúc này; bạn không thể di chuyển nhanh chóng” 

 

Thiết lập

 

Đó không có sự cạnh tranh, là trạng thái của tâm và thưởng thức những gì bạn thực hiện ở các nơi tuyệt đẹp.

Đoàn Nuit de la Glisse có khoảng 10 hoặc 15 thành viên khi sản xuất. Bao gồm Thierry đảm nhiệm vai trò DOP, Simon – giám đốc kỹ thuật và quay phim,  và một số quay phim PXW-FS7, một kỹ thuật âm thanh, một phó DOP, vài người hướng dẫn địa phương, một quay phim cầm tay PXW-FS5, người thường quay các cảnh hậu trường.

Thierry giải thích: “Thông thường, chúng tôi sử dụng ba hoặc bốn máy quay. Bao gồm người vận hành máy quay POV chuyên trách đảm bảo mọi thứ vận hành tốt với các góc quay đúng”

Simon nói: “Một ngày bình thường quay phim trên các ngọn núi hay thậm chí lướt sóng, chúng tôi thức dậy từ lúc 4 giờ sáng và hoàn tất khi về đêm. Một ngày thật dài”. “Yêu cầu đặt ra là có máy quay nhỏ, gọn và không quá nặng với ống kinh nhỏ. Và chúng tôi đã tìm thấy FS7”.

 PXW-FS7 là máy quay chính và đoàn quay phim đã khai thác tối đa ưu điểm của máy.

Simon giải thích “Bạn chỉ cần để 04 ống kính, máy quay và pin vào ba lô cho ngày làm việc. Ở -30 độ hay 40 độ, máy vẫn hoạt động tốt. Đúng là một máy quay thiết thực”

 

Kết quả cảnh quay diều dù thật ấn tượng, nhưng đòi hòi phải quay từ 4 giờ sáng.

 

4K XAVC

Thierry nói về tầm quan trọng trước bán hàng và phân phối đến thành công của bộ phim như sau: “4K rất cần thiết khi bạn bán phim. 
Chúng tôi muốn chất lượng tốt nhất”. Đạt được chất lượng 4K tốt nhất có thể trong môi trường đòi hỏi như vậy với một lịch trình 
vô cùng mệt mỏi là nhiệm vụ không đơn giản.

“Vấn đề với RAW là thời gian để de-log. Khi bạn ở trên tàu hay trong rừng thì chúng ta không có thời gian delog máy quay.”

Do đó, thay vì sử dụng RAW, đoàn phim đặt niềm tin vào XAVC codec và S-Log để ghi lại nội dung 4K với chất lượng vượt trội, trong khi đó vẫn có thể quản lý kích thước tập tin, đẩy quy trình làm việc nhanh và hiệu quả hơn khi xem lại và sao lưu nội dung trên đường di chuyển. Vật vả hàng giờ với các thước phim RAW không nén ở các nơi xa xôi thì không hợp lý với một nhóm ít người.

 

“Tốt nhất là gì? Có thể di chuyển nhanh, ghi hình, các khoảng khắc tự nhiên, chân thực hay là các thiết bị tốt nhất, thiết lập, sẵn sàng rồi lại biến mất?”

Thierry tiếp tục: “Khi bạn thấy phim được lên sóng hay trên Vimeo, bạn sẽ thấy rõ ghi hình với codec như thế nào.”

 

 

Nguồn : SONY Việt Nam, Tuấn F

lên đầu trang